“Thoát Trung”, “thoát Cộng” và “thoát Sợ”,
cái “thoát” nào là nền tảng?
cái “thoát” nào là nền tảng?
Nguyễn Chính Kết
Chuyện “thoát Trung” là điều mà đảng CSVN cần
thiết phải làm, có trách nhiệm phải làm và có thể làm được để đất nước thoát
khỏi hiểm hoạ Bắc thuộc lần thứ năm đang có nguy cơ rất lớn trở thành hiện
thực. Tuy nhiên, cho tới nay, nhà cầm quyền CSVN chưa hề tỏ một dấu hiệu nào
đáng tin tưởng chứng tỏ thiện chí thật sự muốn “thoát Trung” để cứu nguy đất nước cả.
Hiện nay,
qua việc bỏ tù những người chống Trung Cộng xâm lược như Điếu Cày Nguyễn Văn
Hải, Việt Khang, Bùi Minh Hằng, Phương Uyên, Nguyên Kha, v.v... và qua việc đàn
áp mạnh tay những người biểu tình chống Trung Cộng xâm lược, ta thấy rõ ràng rằng
những người dân yêu nước, muốn bảo vệ lãnh thổ lãnh hải, chống Trung Cộng xâm
lược... đều không chỉ bị Trung cộng mà ngay cả CSVN coi như kẻ thù cần phải
tiêu diệt.
Hành động
của Trung cộng xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, bắn giết ngư dân Việt
Nam, đặt nhiều giàn khoan dầu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, rõ ràng
là hành động xâm lược Việt Nam cách nghiêm trọng, thế mà CSVN không hề có một
hành động nào mạnh mẽ và hữu hiệu ngăn cản hành động xâm lược đó cả. Chính vì
thế, hành động xâm lược của Trung cộng có điều kiện để càng ngày càng leo
thang. Qua thái độ của CSVN đối với Trung Cộng và đối với người dân yêu nước,
ta có thể đoán ngay được rằng CSVN vẫn sẵn sàng làm công cụ cho Trung cộng,
tiếp tay với Trung cộng trong mưu đồ thôn tính Việt Nam.
Nếu tình
trạng này cứ tiếp diễn, ắt hẳn đất nước Việt sẽ không thoát khỏi tình trạng bị
Trung Cộng thôn tính. Đừng chờ khi Việt Nam đã trở thành một tỉnh của Trung
cộng rồi, chúng ta mới dám xác định những điều vừa kể.
Ý thức
được nguy cơ ấy, chẳng lẽ dân Việt lại phó thác số phận dân tộc mình cho đảng
CSVN quyết định ra sao cũng được? Chẳng lẽ cả một dân tộc có lịch sử chống Tàu
rất anh hùng lại phó mặc để CSVN dâng đất nước cho Tàu? Chẳng lẽ chúng ta lại sẵn
sàng cúi đầu chấp nhận làm thân phận người dân thuộc địa của Trung cộng?
Trong hoàn
cảnh này, người dân Việt Nam
nếu không tự cứu mình thì chẳng ai có thể cứu mình được. Toàn dân chúng ta phải
dành lại quyền quyết định số phận của mình chứ không thể phó thác quyền ấy cho
đảng CSVN, vốn đã từng nhiều lần bán đất bán biển của tổ tiên cho kẻ thù dân
tộc. Vì thế, vấn đề trước mắt của người dân Việt trong và ngoài nước hiện nay
không phải là chuyện “thoát Trung”,
mà là “thoát Cộng”. Nghĩa là phải thoát
khỏi ách thống trị của chế độ CSVN, không để cho CSVN đè đầu cưỡi cổ và toàn
quyền định đoạt số phận cho cả dân tộc nữa. Một khi đã “thoát Cộng” thì việc “thoát
Trung” cũng trở nên rất dễ dàng.
Đối với
nhà cầm quyền CSVN, “thoát Trung” vốn
chỉ là cái ngọn, còn cái gốc của vấn đề này là CSVN có chấp nhận từ bỏ tham
vọng muốn “muôn đời trường trị” trên
dân tộc Việt Nam hay không, có sẵn sàng từ bỏ quyết tâm bám lấy quyền lực để
cưỡi cổ đè đầu người dân Việt Nam hay không, có thật sự từ bỏ ý định làm công
cụ cho tham vọng bành trướng của Trung Cộng hay không. Nếu không, việc “thoát Trung” chỉ là ảo tưởng!
Tương tự
như vậy đối với người dân Việt Nam, “thoát
Cộng” cũng chỉ là cái ngọn, còn cái gốc của vấn đề là người dân Việt có
thoát được nỗi sợ hãi mà chế độ CSVN đã gieo vào lòng mỗi người dân từ nhiều
thập niên qua hay không. Nếu không, việc “thoát
Cộng” cũng chỉ là ảo tưởng! Nỗi sợ hãi này đã trở thành “cố hữu”, đã ngấm vào mạch máu của từng người
dân Việt; vì ngay từ khi cướp được chính quyền năm 1945, CSVN đã áp dụng ngay
chính sách khủng bố để giết hại, bỏ tù, xách nhiễu, đe dọa bất kỳ người dân nào
dám nói hay dám làm điều gì bất lợi cho tham vọng “muôn đời trường trị” của họ. Vụ Nhân Văn Giai Phẩm là một điển
hình. Nỗi sợ hãi đối với sự khủng bố của CSVN vẫn luôn luôn đè nặng trên tâm
thức của rất nhiều người Việt, kể cả trong nước lẫn hải ngoại, khiến họ không
dám làm những gì mà lương tâm, lòng yêu nước hay sự hợp lý đòi hỏi. Đây là
thành công rất lớn của cộng sản, nhờ vậy mà chế độ CSVN vẫn tồn tại suốt gần 70
năm qua, dù đảng này từ rất lâu đã trở nên bất xứng trong việc lãnh đạo đất
nước, dù đảng này đã làm đất nước tụt hậu hàng trăm năm so với những nước chung
quanh, dù dân chúng từ lâu rất căm phẫn trước những hành vi vô cùng tàn bạo của
đảng này đối với người dân...
Đừng nói
gì đến nỗi sợ của người dân trong nước là những người đang trực tiếp sống dưới
sự cai trị hà khắc của CSVN, mà ngay cả người Việt ở hải ngoại, dù sống trong
những đất nước tự do, vẫn có rất nhiều người bị nỗi sợ ấy ám ảnh. Thật vậy,
nhiều người ở hải ngoại không dám nói gì đụng chạm đến chế độ cộng sản dù điều
nói đó là sự thật hay là điều cần thiết phải nói. Hoặc họ không dám công khai đi
biểu tình để lên tiếng thay cho người dân trong nước đang bị CSVN bức hại cách
bất công và bị bịt miệng không nói lên được nỗi uất ức của mình.
Ở những
đất nước tự do như thế, tại sao họ lại sợ CSVN vốn cách xa có khi tới nửa vòng
trái đất? họ sợ những gì? − Thưa: họ sợ không được toà đại sứ hay lãnh sự CSVN
tại đất nước họ đang sống cấp giấy phép cho họ về Việt Nam; họ sợ khi về thăm
quê hương sẽ bị công an CSVN mời làm việc, gây phiền nhiễu cho họ, vân vân và
vân vân. Nếu người dân của một đất nước cứ chấp nhận “cúi đầu”, “khom lưng” như
vậy, thì dân tộc ấy có bị những chế độ bất lương cưỡi lên đầu lên cổ mình hẳn
nhiên không có gì là lạ?!
Nỗi sợ bị
CSVN khủng bố khiến rất nhiều người dân không dám phản đối những tội ác của các
cán bộ CSVN. Ngay cả những vị rao giảng những tôn giáo có chủ trương chống ác
khuyến thiện, cũng vì sợ mà đành phải chấp nhận cái nguỵ biện này: “Từ bản chất, tôn giáo nào cũng có sứ mạng chống
ác và khuyến thiện; tuy nhiên chống lại những tội ác do ai làm thì cũng đều
tốt, đều nên làm và phải làm; nhưng chống lại tội ác do CSVN gây nên thì không
được phép, vì chống ác trong trường hợp này là làm chính trị, mà tôn giáo thì
không làm chính trị!” Nhiều vị hùng hồn rao giảng chủ trương “vô úy” hay khuyến khích hành vi “vô úy thí” của Phật, hay cổ võ lời
khuyên “Đừng sợ những kẻ chỉ làm hại được
thân xác mà không làm hại được linh hồn...!” của Đức Giêsu [1],
nhưng chính bản thân họ lại rất sợ bị công an CSVN phiền nhiễu, đến độ không
dám nói sự thật, không dám chống bất công, đành chấp nhận nói sai sự thật, sẵn
sàng dung dưỡng bất công!
Nhưng rất
may cho dân tộc ta là hiện nay xuất hiện càng ngày càng đông những người dân vượt
thắng sợ hãi, không sợ khủng bố, nhất là giới trẻ. Họ dám mạnh mẽ lên tiếng tố
cáo tội ác của CSVN, kể cả tội của những lãnh đạo cao cấp nhất chế độ, dù biết
rằng sau đó họ có thể bị CSVN bỏ tù hoặc mưu hại. Trong số đó có nhiều người
rất trẻ tuổi và là phái yếu như Công Nhân, Thanh Nghiên, Thục Vy, Hoàng Vy,
Minh Hạnh, Phương Uyên, v.v... Bí quyết gì khiến họ dám “thoát Sợ”, dám lên tiếng cho sự thật, cho công lý, dám làm những hành
động mà lòng yêu nước đòi hỏi?
Bí quyết
để “thoát Sợ” chính là sẵn sàng chấp
nhận chính những gì mà bản năng khiến mình sợ sẽ xảy ra. Thật vậy,
− Ai sẵn
sàng chấp nhận chết sẽ không còn sợ chết nữa.
− Ai sẵn
sàng chấp nhận vào tù sẽ không còn sợ tù nữa.
− Ai chấp
nhận bị công an liên tục mời “làm việc”,
bị công an bắt cóc giữa đường, bị công an hành hung... thì sẽ không còn sợ
những thứ ấy nữa.
Hiện nay,
biết bao người thuộc đủ mọi giới, mọi tầng lớp đã thoát được những nỗi sợ cố
hữu ấy, lẽ nào người khác lại không? Nhất là những người tự hào có bản lãnh,
những người đáng lẽ phải làm gương về điều này!?
Sống trong
một chế độ phi nhân, chủ trương khủng bố như chế độ CSVN, những ai không chấp
nhận bị đau, bị khổ, bị phiền nhiễu, bị bạc đãi, bị tù đày, thậm chí bị giết...
thì luôn luôn phải triền miên sống trong sợ hãi. Trong đó, có những người rất
khổ tâm, bị lương tâm thường xuyên cắn rứt, vì họ bị sợ hãi khống chế nên đã
làm nhiều điều hèn nhát, trái với những gì lương tri hay lương tâm đòi hỏi.
Nói chung,
do bản năng ham sống sợ khổ, chẳng ai tự nhiên lại chấp nhận cái chết, chấp
nhận đau khổ, chấp nhận tù đày, chấp nhận bị phiền nhiễu cả... Người ta chỉ
chấp nhận những thứ đáng sợ ấy khi người ta muốn đạt được những giá trị rất lớn,
hoặc muốn tránh khỏi những tai họa đáng sợ hơn gấp bội, chỉ lúc ấy người ta mới
sẵn sàng trả giá bằng cách chấp nhận những điều đáng sợ kia.
Xin lấy
một minh họa cho dễ hiểu. Chẳng hạn, chẳng ai muốn mất tiền, mất của, mất nhà
mất cửa cách phi lý, thậm chí mất như thế là một nỗi sợ. Nhiều người đã ngất
xỉu khi bị mất một món tiền thật lớn. Nhưng nếu mất tiền để đạt được một điều
gì có giá trị lớn gấp bội thì người ta sẵn sàng chấp nhận mất. Thậm chí họ còn vui
mừng khi đã đạt được cái giá trị mà mình đã bằng lòng trả giá bằng sự mất mát kia.
Người ta cũng sẵn sàng chấp nhận mất một món tiền rất lớn để khỏi mất đi một số
tiền lớn hơn, hoặc để tránh được một tai hoạ nào đó.
Tương tự
như thế, các nhà đấu tranh dân chủ trong nước sẵn sàng chấp nhận vào tù, chịu
thiếu thốn, đau đớn, nhục nhã, thậm chí cả cái chết là để đạt được một giá trị
lớn hơn gấp bội, đó là sự tự do và hạnh phúc của cả một dân tộc. Nếu
không nhắm cái giá trị cao cả đó, không ai dại gì dấn thân vào con đường nguy
hiểm ấy cả.
Chẳng hạn
Kỹ sư Đỗ Nam Hải đã tuyên bố: “Tôi sẵn
sàng bước vào một nhà tù nhỏ để dân tộc này sớm bước ra khỏi nhà tù lớn. Nhà tù
lớn ấy hiện nay mang tên là Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” [2].
Hay như chị Bùi Thị Minh Hằng đã thét lên trong một cuộc biểu tình: “Chúng tôi nằm xuống để dân tộc này đứng lên;
chúng tôi chết để dân tộc này được sống” [3].
Hoặc có
người sẵn sàng chịu đau khổ hay chết đi để các thế hệ con cháu mình được sống yên
vui, thoải mái hơn mình, như một người biểu tình ở Bắc Phi đã nói: “Tôi sẵn sàng chết để ngày mai con tôi không
phải sống như tôi” [4].
Hay để công lý và sự thật được thực hiện, như tinh thần của một câu ví dụ trong
một tự điển Pháp nọ: “Tôi không quan tâm
chính quyền làm gì mình. Tôi sẵn sàng vào tù miễn là sự thật được phơi bày”
[5].
Hay để bảo vệ nhân quyền như Voltaire: “Tôi
có thể không đồng ý những điều anh nói nhưng tôi sẵn sàng chết để bảo vệ quyền
anh được nói những điều đó” [6].
Tóm lại, muốn
“thoát Trung” thì phải “thoát Cộng”. Muốn “thoát Cộng” thì phải “thoát
Sợ”. Muốn “thoát Sợ” thì phải sẵn
sàng chấp nhận những điều tệ hại có thể xảy ra. Muốn chấp nhận những điều tệ
hại có thể xảy ra thì phải ý thức được một giá trị thật lớn, thật cao cả mà
mình cần đạt tới, hay phải ý thức được một hiểm họa khủng khiếp mà mình phải
tránh, xứng đáng để đánh đổi bằng cách chấp nhận những điều tệ hại kia xảy đến.
Trường hợp
của dân tộc Việt Nam hiện nay, muốn được tự do, muốn thoát khỏi nguy cơ bị
Trung cộng thôn tính, muốn cho con cháu mình mai hậu không phải làm thân trâu
ngựa cho ngoại bang, người dân phải chấp nhận “tìm cái sống giữa cái chết”. Tương tự như những người vượt biên tìm
tự do sau 1975.
Khi chấp
nhận vượt biên tìm tự do, người ta đã phải chấp nhận những bất trắc mà họ biết
có thể xảy đến hoặc chắc chắn phải xảy đến như:
− bỏ nhà
bỏ cửa, bỏ người thân ở lại,
− gia đình
bị ly tán,
− bị lường
gạt mất vàng, mất của (do bị lừa đảo),
− bị công
an bắt và bị tù,
− bị chết
ngoài biển làm mồi cho cá, hay chết trong rừng làm mồi cho thú dữ,
− bị cướp
biển, phụ nữ bị cướp hãm hiếp,
− phải
sống thiếu thốn nhiều năm trong các trại tị nạn,
− v.v...
Những điều
bất hạnh đó ai cũng sợ, nhưng những người vượt biên sẵn sàng chấp nhận tất cả
chỉ vì mong đạt được một giá trị lớn hơn, đó là TỰ DO. Thật vậy, chỉ vì tự do, người
ta sẵn sàng trả giá rất đắt, như tác giả Nam Lộc đã nói lên trong bản nhạc “Xin Đời Một Nụ Cười”:
“Tự do ơi tự do! tôi trả bằng nước mắt
“Tự do hỡi tự do! anh trao bằng máu xương
“Tự do ôi tự do! Em đổi bằng thân xác.
“Vì hai chữ tự do! Ta mang đời lưu vong.” [7]
“Tự do hỡi tự do! anh trao bằng máu xương
“Tự do ôi tự do! Em đổi bằng thân xác.
“Vì hai chữ tự do! Ta mang đời lưu vong.” [7]
Người Mỹ
có câu nói nổi tiếng: “Freedom is not
free” (tạm dịch “Tự do không phải là
thứ cho không”). Muốn có tự do thì phải trả giá. Tự do rất xứng đáng được
trả giá rất cao vì nó quý giá vô cùng: “Không
có gì quý hơn độc lập, tự do” đối với cá nhân cũng như đối với cả dân tộc.
Nó là thứ quý nhất, không có gì quý hơn, kể cả mạng sống; vì sống mà không có
tự do thì “thà chết sướng hơn!” (nhiều
người nói như thế!).
Hiện nay, đa
số người dân chưa ý thức được nỗi khổ của mình, của con cháu mình, của cả dân
tộc mình khi đất nước bị Bắc thuộc lần nữa. Nếu họ ý thức được nỗi đau
và nỗi nhục vô hạn mà người dân Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông đang phải chịu kể
từ khi đất nước họ trở thành thuộc địa của Trung cộng, nếu người dân Việt ý
thức được Trung cộng đã đối xử tàn bạo thế nào đối với các học viên Pháp Luân
Công vốn cùng một giòng máu Hán tộc với họ, thì họ sẽ hiểu được nỗi đau và nỗi
nhục của mình lớn thế nào khi đất nước mình lọt vào tay Trung cộng. Lúc đó, họ
mới có cảm nghĩ và thái độ “không thể
ngồi yên” như nhạc sĩ Việt Khang:
“Tôi không thể ngồi yên khi nước Việt Nam đang ngả
nghiêng,
Dân tộc tôi sắp phải đắm chìm, một ngàn năm hay triền miên tăm tối!
“Tôi không thể ngồi yên, để đời sau cháu con tôi làm người!
Cội nguồn ở đâu, khi thế giới này đã không còn Việt Nam?”
Dân tộc tôi sắp phải đắm chìm, một ngàn năm hay triền miên tăm tối!
“Tôi không thể ngồi yên, để đời sau cháu con tôi làm người!
Cội nguồn ở đâu, khi thế giới này đã không còn Việt Nam?”
Lúc ấy họ
mới thấy tội ác của CSVN “tày trời” như
thế nào khi hiện nay CSVN đang sẵn sàng làm công cụ cho Trung cộng, đồng lõa,
tiếp tay giúp Trung cộng xâm lược và thôn tính Việt Nam.
Do đó,
chuyện cần thiết phải làm cho kịp thời hiện nay là phải “thoát Sợ” để có thể “thoát
Cộng” hầu có thể “thoát Trung”!
Một trong
những khẩu ngôn rất giá trị nói lên bí quyết để “thoát Cộng” là: “Đừng sợ những
gì cộng sản làm, hãy làm những gì cộng sản sợ”. Khẩu ngôn này gồm hai vế “Đừng sợ” và “Hãy làm”. “Đừng sợ” là
nội dung chính của cả bài này. Còn “Hãy
làm” thì chúng ta cần xác định xem cộng sản sợ gì nhất. Thưa: điều cộng sản
sợ nhất hiện nay, chính là sợ người dân không còn sợ khủng bố nữa,
nghĩa là CSVN rất sợ chính sách khủng bố của mình bị vô hiệu hóa, không còn hữu
hiệu hay tác dụng nữa. Cộng sản tồn tại được là nhờ người dân sợ khủng bố. Khi
người dân không còn sợ khủng bố nữa, thì đó là lúc nỗi sợ hãi sẽ quay ngược trở
lại để trở thành nỗi kinh hoàng cho chính kẻ khủng bố. Và đó là lúc chính thức báo
hiệu “hết thời” cho cả một chế độ phi
nhân tàn bạo.
Houston, ngày
11-7-2014
Nguyễn
Chính Kết
[1]
Xem Kinh thánh, Mátthêu 10,28.
[2]
Xem bài “Phương Nam Ðỗ Nam Hải: Tôi sẵn sàng chấp nhận mọi
thử thách”: (http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/PhuongNamDoNamHaiIAmReadyToGoToJail_Khanh-20070522.html)
[3]
Xem bài “Cuộc biểu tình 2/6/2013: 5.
Chúng tôi nằm xuống để dân tộc này đứng lên” (http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2013/06/06/cuoc-bieu-tinh-262013-5-chung-toi-nam-xuong-de-dan-toc-nay-dung-len-2/)
[4]
Xem bài “Tầm vóc các cuộc nổi dậy của
nhân dân Bắc Phi: chống tham nhũng, chống độc tài hay gì nữa?” (http://boxitvn.blogspot.com/2011/03/tam-voc-cac-cuoc-noi-day-cua-nhan-dan.html)
[5] “Je me fichais de ce que les autorités allaient me faire. J'étais prêt à
aller en prison le temps qu'il fallait pour faire reconnaître la vérité” (http://en.glosbe.com/fr/en/aller%20en%20prison)
[6] Khi nghe Voltaire nói như thế, có người
bèn dẫn một con sói đến trước mặt Voltaire và nói: “Thưa ông đây là một con cừu.” Voltaire lắc đầu nói: “Đó không phài là con cừu. Đó là con sói. Nhưng tôi sẵn sàng chết để
bảo vệ quyền anh được nói rằng đó là một con cừu” (xem http://daohieu.wordpress.com/2013/03/19/nhat-ky-dan-den/)
[7]
Nghe và xem “Xin đời một nụ cười” (https://www.youtube.com/watch?v=gOcDy4yeuFs;
http://lyric.tkaraoke.com/23448/Xin_Doi_Mot_Nu_Cuoi.html)