Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam
đã tỏ ra vô lương tâm đến cùng cực


Nguyễn Chính Kết


Bản tin của RFA (1*) cho biết: “Cảm thông với nỗi thống khổ của bà con dân oan bị mất đất, mất nhà, lặn lội từ khắp nơi về dựng bạt, giăng lều, dầm mưa phơi nắng biểu tình trước cửa văn phòng Quốc hội 2 tại Sài Gòn, trưa ngày 11/7 vừa qua, những người hảo tâm đã cho chở vài thùng mì gói đến cứu giúp bà con trong cơn hoạn nạn. Thế nhưng, lực lượng công vụ đã ngang nhiên xông vào ngăn cản, tước đoạt số lương khô cứu trợ của bà con giữa thanh thiên bạch nhật, trước sự chứng kiến và căm phẫn của dân chúng”.

Việc công an cướp trắng của bà con khiếu kiện những đồ ăn cần thiết cho sự sống của họ vào giờ này chứng tỏ nhà cầm quyền Việt Nam không tỏ ra hối hận gì về chuyện các quan tham, các cán bộ của mình tham nhũng, cướp đất của nhân dân. Điều này chứng tỏ bản chất của chế độ đúng là một lũ ăn cướp. Một lũ ăn cướp tán tận lương tâm”: ăn cướp khi người dân còn có của, đến khi họ đã mất hết những của cải họ có thì sẵn sàng ăn cướp cả những gì cần thiết nhất cho sự sống của họ. Trên thế gian không mấy khi có những đảng cướp tán tận lương tâm đến như vậy.

Một điều mà cả thế giới đều biết là: nguyên nhân chính yếu dẫn đưa đến cuộc biểu tình này là việc các cán bộ cộng sản Việt Nam đã tham nhũng và cướp đất của nhân dân. Nhưng theo một quan chức cao cấp của nhà cầm quyền Việt Nam thì nguyên nhân cuộc biểu tình này lại rất khác. Thật vậy, ngày Chủ nhật 15/7/2007, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, trong một cuộc họp của “Tổng thanh tra chính phủ với lãnh đạo một số tỉnh phía Nam” cho biết: “Nguyên nhân chính dẫn đến khiếu kiện đông người một phần do chính sách chưa phù hợp với thực tế; lãnh đạo các địa phương chưa coi trọng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác phối hợp giải quyết giữa cơ quan chức năng chưa tốt, nhưng lại còn ‘nhẹ tay’ với đối tượng cầm đầu kích động người dân đi khiếu kiện” (2*). Họ không hề nhận ra rằng người dân biểu tình là vì họ bị mất đất, bị lâm vào tình trạng nghèo khổ, không nhà không cửa… Và sở dĩ người dân bị mất đất là do các cán bộ cộng sản đã ăn cướp của họ. Đổ lỗi cho những nguyên nhân khác chứ không chấp nhận là người dân đã bị cướp, đúng là thái độ của một bọn ăn cướp. Những tên chúa đảng cướp bênh vực cho những thuộc hạ ăn cướp của mình.

Nếu nhà cầm quyền Việt Nam thật sự có thiện chí, thì họ đã giải quyết tận gốc vấn đề. Nếu người dân bị ăn cướp, thì cứ đem mấy tên ăn cướp ra xử sau khi điều tra rồi trả lại đất đai bị cướp cho họ. Đằng này nhà cầm quyền Việt Nam không làm thế.

Vì quan niệm như vậy, nên khi thấy nhân dân biểu tình thì phản ứng cố hữu của nhà cầm quyền Việt Nam là tìm cách đàn áp cuộc biểu tình, chứ không hề tìm cách giải quyết nguyên nhân chính yếu là vì họ bị mất đất, vì họ bị ăn cướp.

– Kêu gọi tất cả mọi người còn là dân Việt hãy biểu lộ sự phản đối này. Tới nước này, lương tâm của con người buộc phải biểu lộ sự bất đồng ý về hành vi của nhà cầm quyền, nếu không biểu lộ bằng hành động thì cũng phải biểu lộ ra ngoài mặt, hoặc nếu ít can đảm hơn thì cũng là một sự bất hợp tác nào đó. Tất cả những hành vi nào tỏ ra hợp tác với chế độ ăn cướp của dân đều là tội lỗi, nếu không phải đền bù ở đời sống này thì cũng phải đền bù nơi thế hệ con cháu theo kiểu “cha ăn mặn, con khát nước”, hoặc ở đời sống mai hậu (nếu tin là có).

– Chế độ đã chấp thuận cho các quan tham ăn cướp của dân, giờ người dân đã lâm cảnh đói khổ cùng cực, lại còn ăn cướp của họ những gì người khác cứu giúp họ. Thật là vô lương tâm đến cùng cực. Thiết tưởng mọi người cần tố cáo hành vi tán tận lương tâm này trước thế giới, và để có bằng chứng, những người tranh đấu tại chỗ cố gắng chụp được những tấm ảnh công an, dù là giả dạng thường dân, đang ăn cướp của dân như vậy để tố cáo trước công luận thế giới.

– Khi nghe tin này, một người có lương tâm không thể không dấy lên trong lòng mình một sự căm phẫn. Tôi thiết tưởng ai không cảm thấy có một sự căm phẫn nào dấy lên trong lòng mình, thì người ấy cần xét lại xem lương tâm mình còn nhạy bén không. Và sự căm phẫn này cần biến thành hành động. Sự căm phẫn này là “chánh sân”, tương tự như khi Đức Giêsu thấy cảnh đền thờ bị biến thành chợ buôn bán (Ga 2,13-22), hay trước tình trạng tôn giáo bị bọn Pharisêu lũng đoạn biến chất (Mt 23).

Như vậy, nhà nước chưa nhìn thấy nguyên nhân chính dẫn đến việc biểu tình là do các cán bộ cộng sản cướp đất của người dân cách bất công, mà đổ tội cho chính sách chưa được hoàn chỉnh và do có những người khích động dân chúng.


(1*) xem http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2007/07/13/VictimsOfInjusticeInVnCallForHelpFollowUp_TMi/

(2*) Báo điện tử VietnamNet tường thuật:
http://www.vietnamnet.vn/xahoi/2007/07/718485/