Thư ủng hộ Giáo phận Hà Nội
đang đấu tranh bảo vệ đất đai và tài sản của GH
Nguyễn Chính Kết


Trọng kính:
Ðức Hồng Y, Tổng Giám Mục Giáo phận Hà Nội,
Kính thưa:
Quý Linh mục Giáo phận Hà Nội cùng Quý Giáo dân đang tranh đấu bảo vệ đất đai và tài sản của Giáo Hội

Là một giáo dân thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn, con hết sức vui mừng khi nghe tin Ðức Hồng Y - với sự ủng hộ rất đoàn kết của 46 linh mục trong giáo phận - đã can đảm lên tiếng đòi lại tài sản của Giáo Hội đã bị nhà cầm quyền cưỡng chiếm để dùng vào một mục đích hoàn toàn phàm tục. Con vui mừng vì sau một thời gian dài HÐGM và hàng giáo sĩ trong nước đã im lặng trước tình trạng tự do tôn giáo bị vi phạm nghiêm trọng, và nhất là trước cao trào đấu tranh cho tự do tôn giáo của nhiều giới ở trong nước cũng như hải ngoại, thì nay đã có sự lên tiếng của Ðức Hồng Y là nhân vật cao cấp nhất và có tính đại diện nhất của Giáo Hội Công giáo Việt Nam. Con vui mừng vì sự chờ đợi và cầu nguyện của con đã được đáp ứng qua sự lên tiếng của ÐHY, với sự ủng hộ tích cực của 46 linh mục giáo phận và rất nhiều giáo dân từ các giáo phận chung quanh. Con cũng nhiệt liệt khen ngợi sự đồng tâm và đoàn kết của các linh mục giáo phận Hà Nội, và của những giáo dân từ các giáo phận chung quanh đã đến Hà Nội để ủng hộ cho tiếng nói của ÐHY. Người Ki-tô hữu từ nay có thể tự hào về sự hào hùng nơi những người lãnh đạo của mình trong cuộc tranh đấu hiện nay cho chính Giáo Hội.

Con nhận thấy đây quả là một việc làm anh hùng, xứng đáng với truyền thống bất khuất của một dân tộc đã từng bị đô hộ cả ngàn năm mà vẫn giữ được trọn vẹn bản sắc riêng của mình, đặc biệt của các vị anh hùng tử đạo Việt Nam dù cấm cách trăm bề vẫn bảo vệ được đức tin và truyền lại được cho con cháu. Con không biết làm gì hơn là lên tiếng ủng hộ ÐHY, các linh mục và những giáo dân đã tích cực tranh đấu bảo vệ tài sản của Giáo Hội, trong đó tài sản quí nhất là tự do tôn giáo. Chính lương tâm con thúc giục con lên tiếng ủng hộ bất chấp mọi sự. Con cảm thấy lương tâm con thật áy náy nếu cứ im lặng khoanh tay đứng ngoài nhìn ÐHY và những Ki-tô hữu khác đang dấn thân vào một cuộc đấu tranh nguy hiểm mà không làm một hành động nào cụ thể để tiếp tay hay ủng hộ.

Con cảm nghĩ: Khi quyền lợi cá nhân mình bị xâm phạm một cách bất công (cả những khi không bất công nữa), có biết bao người đã từng phản ứng một cách rất mãnh liệt và cụ thể để bảo vệ cho bằng được quyền lợi mình. Nhưng khi quyền lợi chung của Ðất nước và Giáo Hội mình bị xâm phạm một cách bất công và phi lý thì mình lại khoanh tay làm ngơ như thể chẳng quan hệ gì tới mình! thế mà mình vẫn cứ tự hào rằng mình yêu Quê Hương và Giáo Hội, và miệng mình lúc nào cũng hô hào phải yêu thương Quê Hương và Giáo Hội! Người Ki-tô hữu có thể cho phép mình hành xử kiểu “ngôn hành bất nhất” như thế sao?

Vì thế, việc bảo vệ đất đai và tài sản của Ðất nước Việt Nam nói chung, và của Giáo Hội Việt Nam nói riêng, là nghĩa vụ thiêng liêng của mọi người dân Việt Nam, đặc biệt của những Ki-tô hữu Việt Nam đã được đào tạo về tinh thần công bằng và bác ái của Ðức Ki-tô. Việc bảo vệ này còn là một dịp cụ thể để chúng ta biểu lộ lương tâm đã được Giáo Hội giáo dục của chúng ta. Chẳng lẽ chúng ta còn muốn chờ đợi những trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn nữa mới biểu lộ lương tâm của mình? Câu nói “Bây giờ hoặc không bao giờ!” (Now or Never) có thể đúng trong hoàn cảnh này!

Con cũng rất mong mọi người Ki-tô hữu - đặc biệt hàng ngũ lãnh đạo - noi gương can đảm của ÐHY, tinh thần đồng tâm đoàn kết của các linh mục giáo phận Hà Nội và nhiều giáo dân miền Bắc, trong việc lên tiếng tranh đấu cho những quyền lợi chính đáng nhất của mình, của Ðất Nước và Giáo Hội, để được sống xứng với nhân phẩm con người là “hình ảnh của Thiên Chúa” mà đặc trưng nhất là sự “tự do” (hiểu theo nghĩa đúng đắn nhất). Con xin sẵn sàng ủng hộ ÐHY với tất cả khả năng của mình.

Giáo Hội sắp kỷ niệm Ðức Giê-su đến cách đây hơn 2000 năm để giải phóng con người khỏi ách nô lệ tội lỗi và tật xấu. Nhân dịp này, con cũng xin Ngài đến để giải phóng tất cả chúng ta khỏi những nỗi sợ sệt phi lý đang cầm buộc chúng ta đến nỗi chúng ta không còn dám hành xử theo lương tâm của mình nữa.

Kính chúc ÐHY, Quý linh mục và Quý Ki-tô hữu Giáo dân đang tích cực tranh đấu bảo vệ quyền tự do cho Giáo Hội được tràn đầy hồng ân của Chúa Cứu Thế Giáng Sinh, được luôn bình an và vui tươi trong tâm hồn, được dồi dào nghị lực và can đảm để đưa cuộc tranh đấu đầy chính nghĩa của chúng ta đến những kết quả tốt đẹp.

Sài Gòn, ngày 20 tháng 12 năm 2001.

Một giáo dân giáo phận Sài Gòn

Gioan Nguyễn chính Kết







________________________________________________________________________