NgayQuocHantaiHouston

Lễ Tưởng niệm đau thương
ngày Quốc Hận tại Houston
 Nguyễn Chính Kết
Là người yêu quê hương và dân tộc mình, ai cũng đau lòng khi thấy đa số người dân trong nước ngày càng bất hạnh, đau khổ dưới sự cai trị hà khắc của CSVN suốt 39 năm qua tại Miền Nam, và tệ hơn nữa, suốt 60 năm tại Miền Bắc. Mối hận thật là lớn khi đất nước lọt vào tay bọn độc tài CSVN khiến đất nước và dân tộc lầm than. Tưởng rằng mối hận ấy sẽ nguôi ngoai theo thời gian như bao mối hận khác, nhưng...
Mối hận ấy càng ngày càng lớn lên theo thời gian khi CSVN ngày càng lộ rõ bộ mặt thực của chúng là một băng đảng cướp của giết người tàn bạo nhất trong lịch sử. Nhờ cướp được chính quyền, chúng trở thành một đảng cướp có môn bài, có licence. Dưới sự cai trị của chúng, việc cướp của giết người của chúng trở thành một đặc quyền và độc quyền được hiến pháp và luật pháp của chúng công nhận và cho phép. Và mối hận trở nên vô cùng lớn khiến mọi người dân phải phẫn nộ khi CSVN đang tâm tiếp tay giúp Trung Cộng, kẻ thù của dân tộc, thực hiện mộng thôn tính Việt Nam.
Trước mối hận của cả nước đang dâng lên đến cực độ, thành phố Houston đã tổ chức lễ Kỷ niệm đau thương ngày quốc hận một cách long trọng, để nhắc nhở mọi người yêu nước và những người tị nạn cộng sản đã liều chết đi tìm tự do đừng quên mối hận này. Lễ Kỷ niệm đau thương này còn nhằm hâm nóng lại lòng yêu nước cũng như trách nhiệm của mọi người Việt Nam trước tình trạng bất hạnh của cả dân tộc và tai họa mất nước dường như đang từ từ xảy đến.
Lễ Kỷ niệm Quốc Hận lần thứ 39 được tổ chức rất long trọng với sự tham dự rất đông đảo lên đến hàng ngàn người của đồng hương tại khuôn viên chợ Hồng Kông IV vào chiều Chúa nhật 27/4/2014, từ 6:30 đến khuya. Buổi lễ được tổ chức bởi Hội đồng Đại diện Cộng đồng Người Việt Quốc gia Houston đương thời gồm toàn những người trẻ nên mang một sắc thái mới rất trẻ trung.
Phần nghi thức khai mạc cũng như nghi lễ truy điệu được cử hành long trọng với nghi thức rước đại kỳ VNCH và Quốc Quân kỳ do các hội viên Hội Phụ Nữ Âu Cơ và các Hội Đoàn Quân Đội đảm nhiệm.  Trong phần Lễ Truy Điệu anh linh các vị anh hùng liệt sĩ quân, dân, cán, chính, Ban Tổ Chức đã thực hiện một Tượng Thương Tiếc để nhớ lại bức tượng do Điêu Khắc Gia Nguyễn Thanh Thu kiến tạo dưới thời Đệ Nhị Cộng Hòa để biết ơn sự hy sinh xương máu của các chiến sĩ ngoài chiến trận nhằm bảo vệ chính nghĩa Quốc gia, Dân tộc và bảo vệ cuộc sống tự do cho đồng bào miền Nam Việt Nam.  Điểm nổi bật của phần Nghi Lễ là khán giả được dịp chứng kiến cảnh một rừng cờ vàng 3 sọc đỏ do các võ sinh thuộc Võ Đường Quốc Lâm diễn hành theo đội hình, nổi bật lên giữa mấy ngàn lá cờ phất phới do đồng hương đến tham dự cầm trong tay. Ngoài ra nhiều đồng hương còn mang trên mình những phù hiệu, cà vạt, khăn quàng cổ có dấu hiệu cờ vàng để hãnh diện biểu dương lòng yêu nước của mình.
Phần văn nghệ phụ diễn mang tính đấu tranh rất đặc sắc với nhiều bài hát có nội dung trải dài từ cuộc di cư năm 1954 từ Bắc vào Nam, đến lúc miền Nam bị CSVN cưỡng chiếm, và hàng triệu đồng bào phải vĩnh biệt quê hương yêu dấu vượt biển tìm tự do. Nhiều bài khác mang tính đấu tranh cho tự do dân chủ nhân quyền của đồng bào trong nước cũng như hải ngoại.
Điều mà mọi người trong cộng đồng mong muốn vào dịp này là làm sao biểu dương được tình đồng hương, sự đoàn kết nhất trí trong cộng đồng. Người MC điều hành buổi lễ đã nói lên niềm mong muốn của Hội Đồng Đại Diện là làm sao thể hiện được một phong thái mới, một tinh thần mới, một niềm tin mới trong cộng đồng người Việt Quốc gia Houston. Dịp tổ chức Lễ Quốc Hận năm nay là một dịp thuận lợi để cộng đồng tại Houston thể hiện những điều mới mẻ ấy.
Để tạo nên những mới mẻ cho bất cứ tổ chức, đoàn thể hay cộng đồng nào, điều quan trọng là phải có những con người mới, với những suy nghĩ mới, phương cách mới, tinh thần mới phù hợp với những biến đổi mới của thời đại, của hoàn cảnh và của tình thế vốn luôn luôn đổi mới. Có như thế mới tạo được cho mọi người một niềm tin mới, niềm hy vọng mới để hấp dẫn mọi người cùng cộng tác với nhau trong việc xây dựng cộng đồng, tạo nên phương thức đoàn kết mới, hầu trở nên một cộng đồng vững mạnh ngang tầm hoặc vượt tầm những cộng đồng sắc dân khác tại Houston. Có xây dựng thành công một cộng đồng vững mạnh thì việc chống cộng sản mới trở nên hữu hiệu. Đấu tranh mà không dựa trên một cộng đồng vững chắc thì chẳng khác gì xây nhà trên cát.
Thiết tưởng việc tụ họp nhau thật đông đảo như chiều Chúa nhật 27/4 tại chợ Hong Kong 4 − để cùng nhớ lại, cùng ôn lại mối hận chung của mình và của cả dân tộc, đồng thời nhắc nhở nhau nghĩa vụ cùng góp sức yểm trợ cho cuộc đấu tranh giải thể chế độ cộng sản, giải phóng dân tộc − là một dịp rất tốt để củng cố và biểu dương tình đoàn kết trong cộng đồng.
Ban tổ chức thuộc giới trẻ, họ phần nào giống như những tờ giấy trắng chưa bị nhuốm nhiều vết đen vì lầm lỗi hay vì gây nên những điều mất lòng. Vì thế họ rất dễ được những cá nhân cũng như những tập thể có lập trường đấu tranh chống độc tài cộng sản khác nhau cùng hợp tác. Đây là một dịp rất may mắn và thuận lợi để tạo nên sự hợp nhất trong cộng đồng, giữa những cá nhân và những tổ chức trước đây chưa từng hoặc chưa thể hợp tác với nhau.
Sau nhiều năm bị phân hoá, người Việt trong Cộng đồng Houston đã vui mừng thấy lại được qua buổi lễ Tưởng niệm Quốc hận khí thế đấu tranh và tinh thần đoàn kết đang được phục hồi để xứng với danh xưng là "thành trì chống Cộng" mà một số cộng đồng người Việt trên thế giới từng đặt cho cộng đồng người Việt Houston. Khí thế này nay đang dần dần trở lại, rất cần được từng người, từng đoàn thể trong cộng đồng quan tâm, nâng niu và nuôi dưỡng để ngày càng lớn mạnh.
Khi ghi danh ứng cử Hội Đồng Đại diện Cộng đồng Người Việt Quốc gia Houston, cả hai Liên danh đã chọn hai tên − Đoàn Kết và Hợp Nhất − tuy khác nhau nhưng cùng một ý nghĩa, cùng một mục đích. Ý nghĩa và mục đích ấy chính là điều mà mọi đồng hương Houston mong muốn. Mặc dù liên danh nào đắc cử cũng đều tốt, nhưng liên danh của giới trẻ đã đắc cử, điều đó cho thấy đa số đồng hương mong mỏi giới trẻ tham gia vào sinh hoạt của cộng đồng, tiếp nối lý tưởng đấu tranh cho tự do dân chủ của các bậc cha anh. Các bậc cha anh không sớm thì muộn cũng sẽ phải nghỉ ngơi vì vấn đề sức khỏe nên rất cần và rất mong muốn có người tiếp nối. Niềm vui cũng như sự an ủi lớn nhất của các vị khi về nghỉ ngơi là được nhìn thấy lớp người tiếp nối mình là những người trẻ yêu quê hương đất nước, đầy nhiệt huyết với quốc gia dân tộc, và nhiều khả năng xây dựng một cộng đồng hợp nhất, vững mạnh.
Để đáp ứng lại niềm mong ước ấy, trong buổi lễ Tưởng niệm Quốc Hận năm nay, ngoài các thành viên trẻ trong Hội Đồng Đại Diện, người ta còn thấy rất nhiều tình nguyện viên trẻ, các bạn trẻ trong Hội Phụ Nữ Âu Cơ, v.v... tham gia và đóng góp công sức trong nhiều tuần lễ vừa qua để cùng cộng tác với Ban Tổ chức lễ Tưởng niệm. Các bạn trẻ ấy cộng tác bằng những gì mình có thể làm được như bán áo thun, kêu gọi mạnh thường quân bảo trợ, phụ dán 5.000 lá cờ, phụ giúp nhiều việc không tên với Ban tổ chức, v.v.... Qua đó ta thấy giới trẻ đã chính thức tham gia cuộc chiến chống Cộng, bảo vệ chính nghĩa quốc gia và tiếp nối con đường của cha ông.  Một vài vị lớn tuổi đã xúc động rưng rưng nước mắt ôm các cô Hội Phụ Nữ Âu Cơ, xin cho con gái mình được vào tham gia vào hội.  Trên Facebook, dưới bài nói mô tả lễ Tưởng niệm này, có người đã comment gọi các bạn trẻ là "Con Rồng cháu Tiên" và "các Nàng Tiên giáng trần".
Như thế, điều mà thế hệ chống cộng đầu tiên tại hải ngoại mong muốn là sẽ có thế hệ thứ 2 tiếp nối công cuộc chống cộng để đem lại tự do nhân quyền cho quê hương đất nước, điều mong ước ấy đang bắt đầu thành hiện thực tại Houston. Kể từ khi Liên danh Hợp Nhất trở thành Hội Đồng Đại diện Cộng đồng, giới trẻ đã dần dần vào cuộc, tiếp tục con đường đấu tranh chống độc tài cộng sản, yểm trợ cho các bạn trẻ đang đấu tranh tự do dân chủ tại quê nhà. Sự cộng tác của giới trẻ trong việc tổ chức lễ Tưởng niệm Quốc Hận là một dấu chỉ cụ thể và rõ ràng cho sự nhập cuộc ấy của giới trẻ. Thật là điều đáng mừng!
Giới trẻ đang trên đà vươn lên, có thể sẽ tiếp tục vươn lên và sẽ làm được nhiều chuyện hữu ích. Nhưng… với điều kiện được sự hợp tác và khích lệ của đồng hương. Vì dù có thiện chí hay tài tình cách mấy, chắc chắn giới trẻ sẽ không thể đáp ứng được lòng mong ước của đồng hương, của những thế hệ đi trước, nếu không được đồng hương quan tâm ủng hộ, hưởng ứng, cộng tác. Cũng như việc tổ chức lễ Tưởng niệm biến cố đau thương vừa qua, nếu không được sự tham gia đông đảo của từng đồng hương, không được sự cộng tác của rất nhiều người thiện chí thiện nguyện, chắc chắn không thể nào thành công như đã xảy ra.
Trong lễ Tưởng niệm vừa qua, đồng hương dù lập trường có khác biệt nhau, dù có những bất bình nho nhỏ giữa người này với người kia, đa số đều không chấp nhất những khác biệt hay bất bình ấy, nên đã đến tham dự lễ Tưởng niệm hết sức đông đảo. Vượt qua những khác biệt, mâu thuẫn lẫn bất bình giữa nhau để cùng cộng tác trong những công việc chung, đó chính là bí quyết của đoàn kết, của hợp nhất mà đồng hương đã thực hiện trong buổi lễ này. Thực hiện bí quyết ấy, chúng ta sẽ khôi phục lại sức mạnh của cộng đồng đã bị yếu đi phần nào trong những năm vừa qua.
Vì thế, các cá nhân cũng như các đoàn thể tại Houston cần vượt lên khỏi những bất hòa nhỏ nhen, những mâu thuẫn quyền lợi, chấp nhận những khuyết điểm của mình cũng như của người khác. Cần hướng mắt về sự thành công của của cả cộng đồng, và hơn nữa, của cả dân tộc. Đừng dừng lại ở tự ái cũng như quyền lợi cá nhân hay đoàn thể nhỏ bé của mình. Chẳng hạn, trong buổi lễ Tưởng niệm, mặc dù Ban Tổ chức đã cố gắng rất nhiều, chắc chắn không thể tránh được những khuyết điểm; nhưng điều cần thiết là đừng để tâm trí mình bị những bất bình nhỏ nhen thu hút đến nỗi quên mục đích lớn mà chúng ta phải thực hiện bằng được, đến nỗi không nhìn thấy những gì đang thành tựu, đó là tinh thần đoàn kết đang chớm nở trở lại trong lòng người Việt tại đây. 
Lễ Tưởng niệm đau thương ngày Quốc Hận 30/4 là ngày Lễ Thiêng Liêng của dân tộc, của 90 triệu đồng bào đang sống trong sự thống khổ dưới sự đàn áp của tập đoàn CSVN.  Không ai có quyền lợi dụng buổi Lễ này để làm lợi cho mục đích riêng của mình hay của đoàn thể mình.  Hiện tượng chống đối vì những dị biệt về quan điểm chính trị lại càng không nên được chen chân vào đây để làm mất đi tính cách trang nghiêm và giảm đi khí thế đấu tranh của chung mọi người.  Những đấu đá đó nên được dành vào những dịp khác, ở những nơi khác chứ không nên xảy ra ở đây.
Cũng cần thông cảm cho Ban Tổ chức buổi Lễ khi không thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Vì hễ tìm cách làm vừa lòng người này thì có thể làm mất lòng người kia,  nhất là khi người này và người kia đang có mâu thuẫn với nhau. Để chương trình buổi lễ diễn tiến suông sẻ và thành công ở mức tốt nhất, Ban Tổ chức phải chấp nhận khi có những tình huống bất ngờ xảy ra khiến giải quyết cách nào cũng đều tai hại, thì phải giải quyết theo hướng ít tai hại nhất cho cộng đồng. Cách giải quyết này có thể không thỏa mãn được tất cả những phía đang có mâu thuẫn với nhau. Gặp những tình huống bất ngờ, Ban Tổ chức phải quyết định nhanh chóng, lại phải vừa uyển chuyển vừa cứng rắn.  Quyết định của Ban Tổ chức không có nghĩa là Ban Tổ chức − trong đó có những thành viên của Hội đồng Đại diện − không có lập trường, bị lủng củng hay chao đảo. Vấn đề là phải quyết định cách nào để giảm cái xấu, cái hại đến mức tối thiểu, và phát huy cái tốt để buổi lễ đạt được thành công tối đa. 
Một cách khách quan và tổng thể, chúng ta phải  nhìn nhận rằng buổi lễ Kỷ niệm 30/4 vừa qua, Ban Tổ chức đã thành công trên nhiều mặt, cả phẩm lẫn lượng, từ vận động tinh thần đấu tranh cho đến kêu gọi sự đoàn kết hợp tác, v.v... Thiết tưởng mọi người nên nhìn vào những gì tích cực mà Hội đồng Đại Diện cũng như Ban Tổ chức buổi lễ đã cố gắng đạt được hơn là chỉ nhìn vào một vài chuyện tiêu cực xảy ra và tổng quát hóa nó để trở thành bi quan. 
Giới trẻ đã dấn thân nhận lãnh trách nhiệm của cộng đồng và đang nối chí của các bậc cha anh. Rất mong toàn thể đồng hương và các bậc cha anh xiển dương tinh thần dấn thân và hy sinh của các bạn trẻ. Giới trẻ rất cần sự khuyến khích và yểm trợ của thế hệ thứ nhất để các bạn trẻ không sờn lòng, nản chí khi gặp khó khăn. Trong quá khứ, giới trẻ đã nhiều lần tham gia vào việc xây dựng cộng đồng, nhưng cuối cùng đã nản chí và rút lui khi thấy các bậc cha anh mình không giải quyết được ổn thỏa những mâu thuẫn và xung đột vốn chỉ do một thiểu số gây ra. Chúng ta không nên để lần này giới trẻ phải thất vọng.
Tưởng niệm biến cố Quốc Hận đau thương không chỉ để than vãn về nỗi hận hay để kể lại với nhau những tội ác cao như núi của cộng sản, mà phải tích cực hơn nữa, phải biến mối hận lớn lao ấy thành hành động cụ thể, thành sức mạnh để chiến thắng cộng sản. Cụ thể nhất là cùng nhau xây dựng cộng đồng của chúng ta thành một cộng đồng phát triển, vững mạnh và đoàn kết, có khả năng yểm trợ hữu hiệu cho cuộc đấu tranh dân chủ trong nước đồng thời làm cho các cộng đồng khác phải kính nể.
Rất mong với tinh thần hợp tác tích cực của đồng hương, cộng đồng chúng ta sẽ đổi mới, mang một sắc thái mới, mặc một tinh thần mới, và thực hiện một phong thái đoàn kết mới. Vì thế, chúng ta cần một quyết tâm mới hướng đến xây dựng của từng người và từng đoàn thể trong cộng đồng!
Houston, ngày 30/4/2014

Nguyễn Chính Kết







________________________________________________________________________