3 tin trong ngày 15/11/2006

Nguyễn Chính Kết

1) Sáng nay (15/11), một viên sĩ quan an ninh điều tra thuộc bộ CA thành phố thường làm việc với tôi ba tuần trước đây đã mời tôi tới trụ sở CA quận Phú Nhuận để nói chuyện đồng thời để hỏi tôi một vài điều, chứ không phải để làm việc. Nếu mời tôi tới để làm việc, chắc chắn tôi sẽ không tới, vì khi bắt đầu làm việc tuần thứ ba, tôi đã báo trước cho anh và một anh sĩ quan khác để các anh thu xếp việc điều tra chỉ trong vòng 3 tuần thôi, và tôi sẽ không chịu đi làm việc từ tuần thứ tư. Vì anh mời đến không phải để làm việc, nên tôi hẹn anh 2g00 chiều sẽ tới.

Nhưng khi tôi tới thì mọi việc xảy ra không khác gì một buổi làm việc mang tính thẩm vấn. Cũng có nhiều anh CA khác tham dự và có người ghi biên bản. Họ hỏi tôi về vụ liên quan đến việc rải truyền đơn trong dịp APEC này, Khối 8406 có ai làm điều đó không. Tôi xác định rằng Khối 8406 và Liên minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam không bao giờ chủ trương bạo động hay xách động quần chúng. Tôi đồng ý trả lời những gì tôi có thể trả lời được. Sau đó họ yêu cầu tôi ký vào biên bản. Nhưng tôi không đồng ý ký vì trên nguyên tắc đây chỉ là một buổi nói chuyện như anh sĩ quan mời tôi đến tôi đã nói trước. Họ thuyết phục, thậm chí đe dọa, tôi vẫn không chịu ký. Vì thế, anh sỹ quan kia nói rằng nếu tôi không chịu ký thì tôi cứ phải ngồi đấy, không được về, bất chấp anh biết tôi có hẹn dự tiệc mừng thọ 86 tuổi của Lm Chân Tín tại dòng Chúa Cứu Thế lúc 6g00 chiều. Tôi nói tôi sẽ không ký biên bản bất chấp tôi có phải ngồi ở đấy bao lâu. Tôi cũng đã sẵn sàng ở lại đấy đêm nay.

Nhưng đến 4g30, sau khi tôi đã ngồi đấy hơn nửa tiếng, thì anh sĩ quan kia quay lại, nói rằng anh nhượng bộ tôi, do thông cảm việc tôi có hẹn dự tiệc mừng thọ Lm Chân Tín, nên anh cho tôi về. Tôi không đồng ý và nói rằng việc tôi dự tiệc mừng Lm Chân Tín là quyền của tôi, việc anh giữ tôi lại vì tôi không chịu ký biên bản là không đúng, vì anh mời tôi tới là để nói chuyện chứ không phải để làm việc. Nếu anh buộc giữ tôi lại thì tôi sẵn sàng ở lại, chứ tôi không cần anh nhượng bộ hay thông cảm. Cuối cùng anh cũng để cho tôi về.

2) 6g00 chiều, tôi đến dự tiệc mừng thọ 86 tuổi Lm Chân Tín, Chủ nhiệm báo Tự Do Ngôn Luận tại dòng Chúa Cứu Thế. Đến dự với ngài, có rất nhiều quan khách, linh mục có, tu sĩ có, đa số là giáo dân. Đặc biệt có một vài nhà tranh đấu cho dân chủ và tự do tôn giáo như Gs Trần Khuê, Ms Nguyễn Hồng Quang, Tđ Tuấn Anh, Ks Đỗ Nam Hải, anh Trần Quốc Hiền và tôi.


Từ trái qua phải: anh Trần Quốc Hiền, Ms Nguyễn Hồng Quang,
Lm Chân Tín, anh Nguyễn chính Kết, anh Đỗ Nam Hải
.

Mọi người tới dự tiệc đều mừng cho Lm Chân Tín vì dù với tuổi 86, ngài trông vẫn còn mạnh khỏe, vui tươi, minh mẫn… Vì thế, Lm Phạm Trung Thành, người tổ chức tiệc mừng này khi khai mạc bữa tiệc nói rằng: hy vọng rằng vào ngày này những năm sắp tới mọi người sẽ còn được tới đây để mừng thọ 87, 88, 89, 90… tuổi của ngài. Khoảng 8g30, mọi người ra về.

3) Trên đường về, khi gần về tới nhà, tôi bị hai anh CA thường theo dõi tôi chặn tôi dọc đường, ép buộc tôi phải vào lề đường nói chuyện. Họ nói rằng chiều Chúa Nhật vừa qua, 12/11, tôi đã trốn tránh họ bằng cách đi khỏi nhà bằng một đường khác để đi đến nhà ông Trần Khuê, không đi ngang qua chỗ họ vẫn ngồi canh chừng tôi như tôi vẫn thường đi; điều đó gây khó khăn cho họ. Họ dọa rằng nếu tôi gây khó cho họ như thế, họ cũng sẽ gây khó cho tôi. Thật ra chiều hôm đó tôi cũng chẳng thèm gây khó cho họ làm gì, nhưng vì tôi có chuyện cần đi đường đó, nên khi ra khỏi hẻm nhà tôi, thay vì quẹo phải như tôi vẫn thường đi, thì tôi quẹo trái.

Tôi lấy làm lạ, vì tôi đi đường nào đó là quyền tự do của tôi, tôi đến nhà ai cũng là quyền tự do của tôi, miễn tôi không làm điều gì sai trái lương tâm hay pháp luật; còn việc họ theo dõi tôi thì là việc của họ. Nếu tôi có tìm cách “cắt đuôi” để họ mất hướng không theo tôi được, thì cũng là quyền tự do của tôi. Tôi đâu có trách nhiệm phải tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong việc theo dõi đó. CA chặn xe tôi dọc đường kiểu này đang khi tôi không hề thấy mình có một lỗi gì xem ra ... không biết phải nói làm sao!? Tôi chỉ thực hiện những quyền mà hiến pháp đã quy định cho một công dân thôi.
***

Tôi cảm thấy tôi không có lỗi gì về hiến pháp – văn bản pháp lý cao nhất ở Việt Nam – khi bàn hỏi với anh Đỗ Nam Hải về bản tuyên bố thành lập Liên Minh Dân chủ Nhân quyền Việt Nam 2006. Cũng chẳng có vi phạm gì khi tham gia Liên Minh ấy hay khi lưu trữ các tài liệu dân chủ trong máy vi tính. Hiến pháp đã quy định rõ ràng các quyền tự do ấy. Nhưng dường như nhà cầm quyền Việt Nam bất chấp hiến pháp, họ chỉ căn cứ trên những nghị định, nghị quyết nhiều khi có tính vi hiến vì hạn chế đến mức tối đa những quyền mà hiến pháp quy định. Vì thế, việc tôi chỉ chấp nhận làm việc với công an 3 tuần là một điều chứng tỏ thiện chí rất lớn của tôi đối với họ. Với tư cách một nhà tranh đấu, đặc biệt đòi hỏi nhà cầm quyền tôn trọng hiến pháp và bãi bỏ những điều vi hiến trong luật pháp, tôi không thể dễ dàng chiều theo những ý muốn hay lệnh truyền trái với tinh thần hiến pháp của họ được.

Trong phạm vi bài này, tôi thấy từ anh sỹ quan mời tôi đến nói chuyện đến hai anh CA chặn xe tôi dọc đường, cả hai xem ra hành động rất tùy tiện! Thế mà chẳng bị sao cả, vì một số điều khoản vi hiến trong luật pháp bênh vực họ. Nghị định 31/CP trước đây, nghị định 56/CP mới đây, và nhiều nghị định, nghị quyết khác giúp cho công an Việt Nam được tự do hơn công an các quốc gia khác bội phần. Vì thế, họ nói Việt Nam tự do gấp bội lần những nước khác là rất đúng, nhưng chỉ đúng đối với họ thôi! Còn người dân như tôi… chỉ cần tham gia LMDCNQVN2006, lưu trữ tài liệu dân chủ trong máy, dù hiến pháp có quy định rõ ràng những quyền ấy, thì đều bị coi là vi phạm “pháp luật” cả. Còn công an thì có quyền bắt chúng tôi khi thi hành những quyền căn bản mà hiến pháp công nhận ấy, dù chúng tôi đang ngồi quán cà-phê hay đi ngoài đường, hoặc có quyền buộc chúng tôi làm việc nhiều tuần… một cách thoải mái. Họ cho đó đều là những hành động “hợp pháp” cả. Một trong những vấn đề khiến chúng tôi phải tranh đấu và sẵn sàng trả giá cao cho việc tranh đấu ấy là ở chỗ này!

Nguyễn Chính Kết




________________________________________________________________________