Lời cuối gửi anh Trần Việt Yên

Anh Việt Yên quý mến,

Anh ra đi về bên kia thế giới một cách đột ngột, khiến chúng tôi, những người đang đấu tranh cho tự do dân chủ ở trong nước cũng như hải ngoại, đặc biệt ban điều hành lâm thời Khối 8406, rất ngỡ ngàng.



Thi hài anh Trần Việt Yên − Chị Thùy Dương, vợ anh bên thi hài của anh

Chúng tôi ngỡ ngàng vì Anh là một thành viên của Khối 8406 tại hải ngoại, đang hoạt động rất tích cực cho Khối, và Khối đang rất cần những người hoạt động tích cực như Anh, cũng như rất cần những gì Anh đang làm cho Khối: nào là làm trang web cho Khối, nào là cập nhật tin tức và bài vở về cuộc đấu tranh trong nước, nào là soạn chương trình phát thanh hàng tuần cho Khối, nào là tổ chức những cuộc họp mặt đồng bào để ủng hộ Khối, phổ biến báo Tự do Ngôn luận của Khối, v.v...

Điều làm chúng tôi cảm phục Anh đó là Anh luôn tích cực yểm trợ cho cuộc đấu tranh trong nước, nhất là từ khi Khối 8406 được thành lập. Anh luôn làm việc cho Khối dù trong hoàn cảnh tương đối rất khó khăn của Anh. Anh phải một mình nuôi một gia đình 4 người, trong đó có người vợ hiền của Anh bị bệnh và hai đứa con còn nhỏ… Công việc làm ăn nuôi gia đình của Anh chiếm rất nhiều thì giờ: ngày nào Anh cũng đi làm về đến nhà khoảng 11g00 đêm, dường như Anh phải làm việc cả ngày thứ bảy và chúa nhật. Khi muốn liên lạc với Anh, tôi phải chờ đến 12g00 đêm giờ Cali, lúc Anh đi làm về, mới gọi cho Anh được. Thế mà Anh vẫn dành ra rất nhiều thì giờ để làm việc cho Khối 8406. Tôi nghe nói, sau khi đi làm về, rất nhiều hôm Anh đã làm việc đến 3,4 giờ sáng để cập nhật trang web của Khối 8406, để lo chương trình phát thanh cho Khối vốn chiếm rất nhiều thì giờ của Anh…


NCK chụp với anh chị Việt Yên đầu năm 2008 − và với vợ con anh tại nhà quàn chiều 30/1/2009

Chắc chắn sự hăng hái làm việc của Anh cho Khối 8406 trong điều kiện khó khăn như thế đã ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của Anh, và rất có thể cũng đã góp phần tạo nên chứng tai biến mạch máu não khiến Anh đã phải từ giã cuộc đời vào đúng chiều ngày mùng một tết Quý Sửu (tức 26/1/2009). Chỉ có lòng nhiệt thành với quê hương đất nước đang lầm than dưới chế độ cộng sản, với công cuộc đấu tranh chống độc tài cộng sản trong nước, và đặc biệt với Khối 8406 mới có thể thúc đẩy Anh hoạt động hăng say và hy sinh rất nhiều như vậy.

Mới chúa nhật 18/1/2009, chúng tôi còn nghe Anh diễn giảng cho các nhà đấu tranh dân chủ trong nước về việc tận dụng những kỹ thuật vi tính, Internet hiện đại để đấu tranh, để truyền đạt thông tin, để liên lạc với nhau… Nên khi nghe tin Anh bị tai biến mạch máu não phải vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê hoàn toàn vào chiều hôm sau, thứ hai, chúng tôi rất ngỡ ngàng và lo lắng. Từ lo lắng đến thất vọng khi nghe tin bác sĩ cho biết tình trạng của Anh không cứu vãn được nữa. Sự sống của Anh chỉ còn ở mức đời sống thực vật. Anh hoàn toàn mê man bất tỉnh từ chiều 19/1 cho đến khi bác sĩ rút ống cung cấp dưỡng khí cho Anh vào chiều 26/1.


Sự ra đi của Anh đem lại một sự thương tiếc rất lớn không chỉ cho vợ con Anh, mà còn cho cho chúng tôi, những người đang đấu tranh cho tự do dân chủ trong và ngoài nước, những thành viên của Khối 8406, đặc biệt Ban điều hành lâm thời Khối 8406.

Sự hy sinh làm việc hăng say của Anh chắc chắn đã góp một phần không nhỏ vào công cuộc đấu tranh dân chủ hóa đất nước mà biết bao người dân Việt đang theo đuổi.

Nguyễn Chính Kết

San Jose, ngày 30/1/2009





_____________________________________________________